-::- here i am... this is me -::-

Monday, January 31, 2005

optical shop

mainit ang umaga. pawis na pawis ako at madungis dahil sa paglilinis ng bahay. tumunog ang telepono. hmmm... sino kaya? wala namang tumatawag sa'kin ng ganung oras.

babae. ako ang hinahanap. kaibigan ko daw sya. pero hindi ko sya kilala. hindi pamilyar ang pangalang ibinigay nya.

ang sabi nya, kaya daw sya tumawag eh para ipaalam sa'kin na nag-break na daw kayo. nagulat ako. bakit kayo nag break? at bakit nya sinasabi yun sa akin?

at ang pinakamalaking tanong... bakit nya alam ang number ko? kelangan ko pa bang tanungin? syempre, ibinigay mo.

babae sa babaeng usapan.

sino ka sa buhay nya? magkaibigan lang kami. baket ka nakikipagkaibigan sa kanya? dont you have any other friends? he's a nice guy. takbuhan ko sya pag may problema ako. is it that bad? he said he doesn't talk to you anymore. matagal na daw kayong walang communication. i didn't know he said that to you. kung alam ko lang, hindi na sana ako nakikipag-usap sa kanya. [pause] so you broke up with him because of that phone call? no. lots of reasons. but it trigerred. because he lied. sabi nya, wala ka na. tapos, bigla kang tatawag sa bahay nya, ako pa ang makakasagot. so you're blaming me for what happened? no. i just wanted you to know that we broke up. i'm sorry. don't be. it's over.

oo nga... hindi nga n'ya ako sinisisi sa nangyari. ini-inform nya lang ako. tama. ang husay.

ang sabi mo, napilitan kang ibigay ang number ko dahil ayaw nyang maniwalang magkaibigan lang tayo. hindi ko alam nun kung magagalit ako o matatawa sa reasoning mo. kung tatawa man ako, hindi ko rin alam kung sino sa inyong dalawa ang mas pagtatawanan ko. pero hindi nakakatawa ang sitwasyon. hindi rin ako pwedeng magalit dahil minsan ko ng nasabi sa'yo na hindi ako magagalit sayo kahit kailan. kahit ano'ng mangyari. at kahit ano'ng gawin mo.

naisip ko, ano kayang sagot ang inaasahan nya'ng marinig galing sa'kin? ah, yun? eh kami na nun eh! mahal daw kasi n'ya ako. bwe-he-he. tinanong ko rin ang sarili ko kung bakit kailangan mong i-deny ang existence ko. kung nagiging cause pala ako ng problema n'yo, dapat sinabi mo sa'kin para ako na mismo yung nagputol ng kung anuman meron tayo. para walang gulo. para hindi ako nasisi sa desisyong kayong dalawa mismo ang may gawa. ano naman ang kinalaman ko dun?

pero kahit inis ako, medyo na-guilty din ako sa nangyari kahit na sa tingin ko, wala naman akong kasalanan. sabi din ng best friend mo, hindi ko daw kasalanan yun dahil hindi ko naman alam na nagkakagulo pala kayo dahil sa'kin. pero hindi ko maisip kung bakit hindi mo sinabi sa'kin. dahil ba sa tingin mo, lalayo ako kapag nalaman ko at ayaw mong mawala ako sa buhay mo kaya hindi mo na lang sinabi? hehe. pasensya na, medyo OA ako mag-isip. alam kong may reason ka. hindi ko nga alam kung ano yun. mahirap mag-speculate. ayaw mo naman sabihin so... hayaan ko na lang.

sabi ko sa'yo, balikan mo. suyuin mo. sabihin mong wala lang naman ako at hindi nya dapat pinagtutuunan ng pansin. sayang ang 6 years kung mauuwi lang sa wala. malalim na ang foundation ng relationship n'yo. sayang naman.

ang sabi mo, pa'no ako nakakasiguro na gusto mo sya'ng balikan. pa'no ko nasabi na hindi mo gusto na nagkahiwalay kayo. malay mo, matagal ko ng gustong lumabas sa relationship pero ngayon lang ako nagkaroon ng chance... yan ang statement mo nun.

pero eventually, nagkabalikan din kayo. ang una kong naisip, absuwelto na ko. kung nasisi man ako nung nagkahiwalay kayo, at least burado na yun dahil kayo na ulit. tapos, wala na. dahil kailangan ko nang um-exit sa eksena pagkatapos nun.

mahabang panahon ang lumipas bago nagkaroon ng karugtong ang kwento ng buhay ko na kasama ka sa casting.

wala lang. naalala ko lang. dahil masakit ang ulo ko at pakiramdam ko, kelangan ko nang magpagawa ng salamin sa mata.



***isa sa mga tanong ko... sino? isang dating mahal na bumalik? isang bagong dating na minahal? kailan pa? paano? nasaan ako sa buhay mo nung dumating sya?***




3 Comments:

Blogger Little Guh Blues said...

Natuwa ako sa nabasa ko sa blog. Medyo nakarelate kasi ako pero me mga twists ang story ko. Una, mahal ko sya. Pangalawa, friend nya lang ako, at pangatlo, mas pinili nya ang girlfriend nya. Pero iisa lang ang ending non.. Although di naman nya pinuputol ang friendship namin, kailangan munang mawala ako sa landas nila para di ako ang maging dahilan nang away nila. Masakit yon pero yun kasi ang totoo :)

4:49 PM  
Blogger shadowlane said...

mas matutuwa/matatawa ka siguro kapag nalaman mong nangyari ang eksenang yan years ago pa. like six years ago. nasisiraan lang talaga ako ng ulo lately kaya binabalikan ng isip ko yung mga nangyari. ewan ko ba... pero kung nabasa mo ang mga articles before this one, im sure you'll get to see the picture...


sayang, hindi publicly shared yung profile mo. nakadaan din sana ako sa blog mo. well... maybe next time :-)

5:00 PM  
Blogger oakleyses said...

gucci handbags, oakley sunglasses, ray ban sunglasses, ray ban sunglasses, michael kors outlet, burberry handbags, chanel handbags, christian louboutin outlet, oakley sunglasses, tiffany and co, oakley sunglasses, tiffany jewelry, christian louboutin, longchamp outlet, longchamp outlet, ugg boots, louis vuitton, michael kors outlet online, uggs on sale, christian louboutin uk, nike air max, louis vuitton outlet, polo ralph lauren outlet online, uggs outlet, tory burch outlet, prada outlet, michael kors outlet, burberry outlet, nike air max, oakley sunglasses wholesale, ugg boots, michael kors outlet online, kate spade outlet, uggs outlet, replica watches, louis vuitton outlet, michael kors outlet online, longchamp outlet, polo outlet, michael kors outlet online, prada handbags, nike free, replica watches, louis vuitton outlet, cheap oakley sunglasses, nike outlet, louis vuitton

9:29 AM  

Post a Comment

<< Home

"The artist is nothing without the gift, but the gift is nothing without work." - Emile Zola (1840-1902)

-::- About Me -::-

Name: shadowlane

Location: Pasig City, Philippines

people think i'm crazy. most of the time they're right.

Get awesome blog templates like this one from BlogSkins.com